[แปล]บทสัมภาษณ์จางกึนซอกฉบับเต็ม ARENA HOMME+

 


จางกึนซอกกลับมาแล้ว

Source/Photo: Arena Homme+
English Translation: JKS FC in Taiwan
แปลไทยและเรียบเรียง: Kate K-Gang
www.jangkeunsukthailand.com

เพราะไม่อยากถูกพัดพาไปตามกระแสในปัจจุบัน จางกึนซอกจึงกำลังมองหาทางออก เพื่อความสุขและความเป็นอิสระอย่างสมบูรณ์ 


เสื้อไหมพรม Givenchy

ถึงแม้ว่าใน 1 วันของทุกคนจะมีเวลา 24 ชั่วโมงเท่ากัน แต่สิ่งที่แต่ละคนให้ความสนใจนั้นย่อมแตกต่างกันไป สำหรับจางกึนซอก เขาใช้เวลาไปกับการสำรวจและไตร่ตรองตัวเอง จนกระทั่งเขาเริ่มมีมุมมองเกี่ยวกับความจริงใจลึกซึ้งยิ่งขึ้น ครั้งหนึ่งเขาเคยกลัวจะถูกทำร้ายความรู้สึก แต่ตอนนี้เขาพยายามจะไม่เว้นระยะห่างจากผู้อื่นอีกต่อไป เขาเข้าใจวิธีจัดการขอบเขตระหว่างจินตนาการกับความเป็นจริงแล้ว และเขายังรู้อีกด้วยว่า หัวใจที่แท้จริงนั้นไม่สามารถวัดค่าได้ แต่มันจะตราตรึงอยู่ในส่วนลึกของจิตใจคนๆ หนึ่ง สิ่งเหล่านี้คงเกิดขึ้นไม่ได้หากเขาไม่ผ่านการรับใช้ชาติในช่วงเวลา 2 ปีที่ผ่านมา

งานชิ้นแรกคือการไปออกรายการวิทยุ เป็นการปรากฏตัวที่น่าสนใจและเซอร์ไพรส์มาก 
ผมเองก็เซอร์ไพรส์มากเหมือนกันครับ ผมไม่ได้มีเจตนาหรือเหตุผลอะไรเป็นพิเศษเลยจริงๆ แต่เพราะเป็นรายการที่ผมชอบฟังระหว่างทางไปทำงานที่กรม และก็แค่ไปเยี่ยมเยือนบ้านเพื่อนเฉยๆ ครับ ไม่คิดว่าทุกคนจะเซอร์ไพรส์ขนาดนั้น ฮ่าๆ ตอนขับรถผ่านอุโมงค์นัมซานระหว่างทางไปทำงาน ผมฟังรายการ “Kim Young Chul’s Power FM” ตลอดเลยครับ เวลาที่เห็นด้วยกับเรื่องราวจากผู้ฟังทางบ้าน ผมก็มักจะพูดพึมพำกับตัวเอง ผมเคยส่งประสบการณ์ของตัวเองไปที่รายการด้วยนะครับ แต่ก็ไม่มีใครสนใจข้อความของผมเลย

ว่าไงนะคะ คุณส่งเรื่องตัวเองไปในรายการเหรอ?
ผมส่งข้อความไปครับ แล้วผมก็ได้รู้ว่ามันยากแค่ไหนที่จะถูกเลือกมาอ่าน ฮ่าๆๆๆ

ระหว่างรายการออกอากาศ เราได้ยินเสียงจางกึนซอกตอนอายุ 17 ด้วย
ผมเคยเป็นดีเจในรายการวิทยุประมาณ 2 ปีครับ ผมตกใจมากที่ทีมงานไปเจอรายการที่ผมจัดตอนนั้นแล้วเอามาเปิด มันเป็นรายการวิทยุที่ออกอากาศไปทั่วโลก ผมเห็นตัวเองยกขาสูงและร้องลั่นด้วยความตกใจ ตอนนั้นผมคงตื่นเต้นมากไปน่ะครับ ก่อนหน้านี้ผมเคยพูดในรายการครับว่าเคยทำอะไรแบบนั้น ฮ่าๆๆ

คงเป็นอาการตื่นเต้นเกินไปในช่วงวัยรุ่น มันเริ่มเกิดขึ้นตอนไหน แล้วคุณหยุดมันได้เมื่อไหร่คะ?
ผมแค่อยากเป็นคนสนุกสนานและมีความสุขครับ การได้รับใช้ชาติในหน่วยบริการสาธารณะเกือบ 2 ปี ทำให้ผมเข้าใจเรื่องนี้ลึกซึ้งมากขึ้น ผมอยากมีความสุขร่วมกับใครสักคนที่จริงใจกับเราจริงๆ และไม่อยากให้ชีวิตของผมมีแต่ความคิดที่น่าเบื่อ ถ้าคุณตั้งเป้าหมายหรือมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนแล้ว คุณก็จะวิ่งเข้าหาเป้าหมายนั้น ยิ่งถ้าคุณพุ่งตรงไปอย่างมุ่งมั่น คุณก็จะมองไม่เห็นเส้นทางที่ทำให้คุณว่อกแว่กได้ บางครั้งผมก็อยากจะเปลี่ยนมุมมองนิดๆ หน่อยๆ หรืออาจจะออกนอกลู่นอกทางไปบ้าง แต่สุดท้ายผมก็จะเดินหน้าต่อไป บางครั้งผมอาจจำเป็นต้องทำตัวบ้าๆ บอๆ ต่อหน้าผู้คน ผมก็ไม่เกี่ยงนะครับ ฮ่าๆๆ

คุณรู้สึกอย่างไรเมื่อมีเวลาว่างจากตารางงานปกติ?
จนถึงตอนนี้ผมก็ยังไม่สามารถสนุกกับมันได้อย่างเต็มที่ครับ ตั้งแต่ปลดประจำการมา ผมก็มีตารางงานทั้งแบบทางการและไม่ทางการแทบทุกวัน มีวันหนึ่งที่ยกเลิกการประชุม วันนั้นผมจึงไม่ทำอะไรเลยนอกจากนอนกลิ้งไปกลิ้งมาระหว่างโซฟากับเตียงนอนเกือบ 8 ชั่วโมง ผมใช้เวลาแห่งความสุขไปกับการไม่ทำอะไรเลยครับ

ชีวิตประจำวันของคุณเปลี่ยนแปลงไปยังไงบ้างคะ?
มันเปลี่ยนแปลงทั้งร่างกายและจิตใจของผม… ให้กลายเป็นคนสุขภาพดียิ่งขึ้นครับ ผมได้เข้าใจว่าชีวิตปกติไม่ได้แปลว่ามันจะไม่สะดวกสบาย ผมลดการออกไปพบปะสังสรรค์ เพราะต้องไปทำงานราชการ ผมมีเวลาว่างในการผ่อนคลายอารมณ์ ทั้งอ่านหนังสือ ดูหนัง และออกกำลังกาย ซึ่งตามปกติผมเป็นคนที่ห่างไกลจากคำว่า “ออกกำลังกาย” มาก ฮ่าๆๆ เมื่อก่อนผมมีอาการนอนไม่หลับ แต่เดี๋ยวนี้การได้เหงื่อออกตอนเย็นมันทำให้คุณภาพการนอนของผมดีขึ้น ตื่นเช้ามาก็รู้สึกสดชื่นแจ่มใส อ่า.. ผมกลายเป็นคนที่จัดสรรเวลาและใช้เวลาได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ผมเริ่มจัดลำดับสิ่งที่ต้องทำก่อนหลัง ซึ่งทำให้งานมีประสิทธิภาพดีขึ้นตามลำดับความสำคัญ อย่างที่โบราณว่าไว้ไม่ผิดเลยครับว่าคนเราไม่มีคำว่าแก่เกินเรียน

เป็นเพราะออกกำลังกายหรือเปล่าคะ คุณถึงดูผอมเพรียวแบบนี้
ผมตั้งใจออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอครับ ตอนที่คอนเฟิร์มกำหนดการถ่ายภาพในวันนี้ ผมยิ่งตั้งใจออกกำลังกายเพิ่มเป็น 2 เท่า เพราะถึงแม้จะยังไม่มีโอกาสได้พบปะแฟนๆ ในตอนนี้ แต่ผมก็อยากให้ทุกคนได้เห็นลุคที่ดูดีจากการถ่ายแฟชั่น เพื่อมอบเป็นของขวัญให้กับแฟนๆ ที่รอคอยผมมายาวนาน แต่ทุกอย่างก็ไม่เป็นอย่างที่ตั้งใจครับ ผมไม่ได้ออกกำลังกาย 2 เท่า เพราะตอนนอนบนพื้นแล้วลุกขึ้น ผมรู้สึกเวียนหัวน่ะครับ


เสื้อแจ็คเก็ตสีชมพูทรงหลวม กางเกงขายาว Kimseoryong Homme


เสื้อแจ็คเก็ตและกางเกงขาสั้นลายตาราง เสื้อยืดคอกลมสีเหลือง รองเท้าคัทชู PARDA


เสื้อโค้ทยาวสีชมพู MUE, กางเกงจ็อกเกอร์ BARENA by BEAKER, รองเท้า Givenchy


เสื้อสีทูโทน กางเกงขายาวสีเขียว PARDA

“ถ้าคุณตั้งเป้าหมายหรือมีจุดมุ่งหมายที่แน่นอนแล้ว คุณก็จะวิ่งเข้าหาเป้าหมายนั้น 
ยิ่งถ้าคุณพุ่งตรงไปอย่างมุ่งมั่น คุณก็จะมองไม่เห็นเส้นทางที่ทำให้คุณว่อกแว่กได้ 
บางครั้งถึงจะเปลี่ยนมุมมองไปบ้าง ก็ไม่เป็นไร”


เสื้อแจ็คเก็ต และกางเกงขายาวลายทาง Kimseoryong Homme



เสื้อจั๊มเปอร์มีฮู้ด สีขาว MARNI by MUE

คุณต้องใช้ความพยายามอย่างมากในการควบคุมอาหาร เวลาเห็นภาพต็อกวนเวียนอยู่ในช่วงเวลาลดน้ำหนัก คุณเคยตบะแตกบ้างไหมคะ?
ผมชอบชิมชอบดื่มมากเลยครับ เพราะงั้นเลยรู้สึกว่าการทานแค่วันละมื้อนั้นทำได้ยาก แต่ผมก็เซอร์ไพรส์มากที่พบว่าการควบคุมคาร์โบไฮเดรตได้ผลดีกับร่างกายของผม โชคดีที่ผมเป็นคนชอบทำอาหาร เลยสามารถปรับปริมาณได้ตามที่ตัวเองต้องการครับ ผมสามารถทำต็อกแคลอรี่ต่ำโดยลดเครื่องปรุงรสต่างๆ และใช้ส่วนประกอบอย่างอื่นแทน ทำให้ผมลดน้ำหนักลงได้ครับ

คนที่ชอบทำอาหารมีหลายประเภท คุณเป็นคนที่ชอบกระบวนการทำอาหาร หรือชอบผลลัพธ์จากการทำอาหารคะ?
ผมไม่สามารถละเลยได้ทั้งกระบวนการและผลลัพธ์ครับ แต่ในกรณีของผม ผมเน้นความสร้างสรรค์มากกว่า สไตล์การทำอาหารของผมจะไม่ใช้ถ้วยตวง แต่ใส่ทุกอย่างตามสัญชาตญาณครับ ผมชอบใช้วัตถุดิบที่มีอยู่ในตู้เย็นมาแทนส่วนประกอบปกติ บางครั้งก็อาจจะใช้เวลาในการจัดเตรียมมากกว่า 2 ชั่วโมง บางทีคิดอยากจะทำอะไรง่ายๆ เพราะถึงยังไงผมก็ทานคนเดียว แต่กลายเป็นว่าผมอดนึกถึงกลิ่นของอาหารที่โชยออกมาจากจินตนาการไม่ได้ แน่นอนว่าผมใส่ใจเรื่องเครื่องครัวในการทำอาหารด้วย ผมมีกระทะ 10 ใบที่มีความหนาและขนาดแตกต่างกัน ในตระกร้าช้อปปิ้งออนไลน์ของผม ส่วนมากก็จะเป็นพวกถ้วยชามและเครื่องครัวในการทำอาหารนี่แหล่ะครับ

โดยปกติแล้ว นักแสดงชายมักจะกลับมาทำงานทันทีหลังจากปลดประจำการ
แน่นอนครับ ช่วงเวลาที่ห่างหายไปนานทำให้หลายๆ คนเตรียมตัวล่วงหน้าสำหรับการคัมแบ็ค ผมก็ไม่ได้เฉยเมยนะครับ แต่ผมอาจจะคิดต่างจากคนอื่นนิดหน่อย ผมไม่อยากถูกกดดันเพราะมีเวลาเป็นตัวกำหนดแล้วต้องฝืนใจทำ ของแบบนี้ต้องใช้เวลาในการคิดและวางแผน ผมไม่อยากรีบร้อนครับ มันอาจจะมีอุปสรรคที่มีอิทธิพลมากจนทำลายหรือขัดขวางแผนงานของผม ก็คงต้องปล่อยให้ทุกอย่างเป็นไปตามวิถีทางของมันครับ อาจจะฟังดูหัวโบราณ แต่ผมอยากค่อยๆ คิดค่อยๆ เลือกไป ถึงยังไงตอนจบก็อย่าไปจับมือกับจังโก้แล้วกันครับ [หมายเหตุ: จังโก้ คือชื่อพระเอกในภาพยนตร์เรื่อง Django Unchained]

รู้สึกกังวลบ้างไหมคะ? ไม่มีผลงานของจางกึนซอกมา 3 ปีแล้ว
อาจจะนานกว่านั้นก็ได้นะครับ อย่างที่ผมบอกไปเมื่อกี๊แหล่ะ รีบเร่งไปหรือโลภมากไป ก็ใช่ว่าจะได้งานนั้นมา เมื่อไม่นานมานี้ผมได้ดูภาพยนตร์เรื่อง “Somewhere in Between (국도극장)” ผมรู้สึกดีและประทับใจมากเลยครับ ช่วงที่เรียนสาขาวิชาศิลปะการแสดงทั้ง ป.ตรี และ ป.โท มันมีทั้งคำพูดและบทสนทนาที่ผมใช้บ่อยๆ ในการเขียนพล็อตเรื่อง แต่ผมสงสัยจังว่าผมพลาดเรื่องนี้ไปได้ยังไง มันเป็นผลงานที่เรียบง่าย ไม่วุ่นวาย และเล่าเรื่องได้อย่างเป็นธรรมชาติ โดยที่แก่นแท้ของเรื่องยังคงเหมือนเดิม เนื้อเรื่องยังคงยึดมั่นอยู่บนความตั้งใจเดิม ผมก็ไม่อยากให้ทุกคนต้องรอการคัมแบ็คนานเกินไปหรอกนะครับ แต่ผมก็ไม่อยากรีบตัดสินใจเพราะโดนสถานการณ์บังคับจนละเลยบางอย่างที่สำคัญไป

คุณมีมุมมองความคิดที่กว้างขึ้นหรือลึกซึ้งมากขึ้นใช่ไหมคะ?
เรียกว่ามีความยืดหยุ่นแล้วกันครับ ผมยังลังเลใจว่าจะไปยังไงต่อ แต่ผมกำลังหาวิธีที่สามารถทดสอบตัวเองได้อย่างเป็นกลางมากขึ้น ผมสามารถคิดได้เยอะขึ้นถ้าผมมีเวลามากขึ้นครับ ผมจะเขียนบันทึกเกี่ยวกับตัวเอง โดยจดสิ่งที่คนอื่นคิดเกี่ยวกับผม และอะไรบ้างที่ผมทำพลาดไป ประมาณนี้ครับ

อยากรู้จังเลยค่ะว่าคำตอบของคำถามที่จางกึนซอกถามจางกึนซอกคืออะไร?
เป็นความลับครับ เราควรรักษาความลับไม่ใช่เหรอครับ คนเราต้องมีสติ เหมือนที่เราสัญญากับตัวเองว่าจะไม่เปิดกล่องแพนโดร่านั่นแหล่ะครับ

คุณคิดว่าคนอื่นใจร้ายกับจางกึนซอกไหมคะ?
ผมไม่เคยมีความคิดแบบนั้นเลยครับ เพราะเราทุกคนมีความแตกต่างกัน ผมเคยคิดว่าถ้าคนเรายอมรับและเคารพความแตกต่างระหว่างกันได้ก็คงดี และผมก็พยายามอย่างที่สุดที่จะไม่อคติเวลาอยู่ร่วมกับผู้อื่น บางครั้งแค่ทำงานด้วยกันก็รู้ได้แล้วว่าอะไรจะเป็นตัวจุดประกาย แต่การสร้างความสัมพันธ์กับผู้อื่นสำหรับผมค่อนข้างอยู่ในจุดที่เสียเปรียบ ผมจะไม่ขังใครไว้ในกรงแห่งความหวาดระแวงโดยยึดความคิดตัวเองเป็นหลัก ผมจะไม่ทำผิดแบบนั้นครับ

คุณเห็นอะไรบ้างคะในระหว่าง 2 ปีที่หยุดงานในวงการบันเทิงไป?
ท้องฟ้าครับ ผมพูดจริงๆ นะ ตอนที่ผมสูบบุหรี่ระหว่างมื้อกลางวัน พอเงยหน้าขึ้นมองท้องฟ้า ผมก็พบกับความเงียบสงบ ท้องฟ้าสีฟ้าที่มีก้อนเมฆลอยอยู่… ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับความโรแมนติคนะครับ แต่มันเป็นความเงียบสงบที่ไม่มีวันสิ้นสุด ตั้งแต่นั้นมาผมก็ติดนิสัยชอบมองท้องฟ้าครับ

ว่ากันว่าผู้ชายมักจะเริ่มสร้างคุณค่าในตัวเองตอนอายุ 30 แต่ดูเหมือนจางกึนซอกจะไม่ใช่แบบนั้น
นั่นมันคำโกหกทั้งเพ… ฮ่าๆๆ จากประสบการณ์ของผม วันสุดท้ายที่อายุ 29 ก็ไม่ได้ต่างอะไรกับวันแรกที่อายุ 30 ทั้งรุ่นพี่รุ่นน้องรอบตัวผมก็คิดแบบนี้เหมือนกัน แน่นอนว่ายังมีผู้ชายที่จริงจังกับการเตรียมตัวเข้าสู่วัย 30 แต่อายุก็เป็นเพียงตัวเลขที่ไม่ได้มีความหมายพิเศษอะไรครับ ขึ้นอยู่กับแต่ละคนมากกว่า สำหรับบางคน วันแรกที่เข้ามหาวิทยาลัย วันเกณฑ์ทหาร หรือวันแต่งงาน อาจจะสำคัญกว่า และเนื่องจากสถานการณ์ของแต่ละคนนั้นแตกต่างกัน ช่วงเวลาแห่งความกังวลใจก็ย่อมแตกต่างกันไปด้วย

แล้วสำหรับจางกึนซอกในตอนนี้ล่ะคะ คุณมีชีวิตอยู่กับปัจจุบันหรือเปล่าคะ?
ครับ สองปีที่แล้วเป็นแบบนั้น ส่วนตอนนี้ก็เป็นแบบนี้แหล่ะครับ ผมเพิ่งย้ายบ้าน ย้ายออฟฟิศ แล้วก็เพิ่งปลดประจำการ ตอนนี้ไม่เหลืออะไรให้ผมทำแล้ว ฮ่าๆๆ

คุณย้ายทั้งบ้านและออฟฟิศพร้อมกันเลยเหรอคะ?
ผมมีความคิดเรื่องการย้ายมาสักพักแล้วครับ จนกระทั่งปลายฤดูใบไม้ร่วงปีที่แล้ว แต่ยังติดปัญหาเรื่องการอธิบายการตกแต่งภายในให้คนนอกเข้าใจ ผมไม่อยากย้ายใหม่อีกรอบครับ ผมตรวจเช็ครวมถึงเลือกวัสดุก่อสร้างและตกแต่งเองทั้งหมด ตั้งแต่พื้นยันลูกบิดประตูเลยครับ

การตกแต่งเป็นสไตล์มินิมอล (เรียบง่าย) หรือแม็กซิมอล (ยิ่งใหญ่อลังการ) คะ?
ผมเปลี่ยนมาตกแต่งบ้านในสไตล์เรียบง่ายครับ ฮ่าๆๆ สิ่งของจำเป็นเท่านั้นที่จะถูกจัดวางอยู่ในที่ๆ ควรอยู่ ไม่ได้แปลว่าผมไม่มีของตกแต่งอะไรเลยนะครับ แต่ผมสามารถสัมผัสได้ถึงสุนทรียภาพแห่งความว่างเปล่า ก็เท่านั้น

วันนี้คุณขับรถมาที่กองถ่ายคนเดียว ทั้งๆ ที่เป็นตารางงานแบบทางการ
เป็นเพราะสตูดิโออยู่ใกล้บ้านผมมากเลยครับ อีกอย่าง ผมขับรถไปกลับที่ทำงานเองตลอด 2 ปีที่ผ่านมา ผมเลยชินกับการขับรถคนเดียวแล้วครับ ต่อไปผมก็วางแผนว่าจะขับรถไปทำงานเอง ยกเว้นว่าตารางงานนั้นจะกระทบกับสภาพร่างกายของผมครับ

เสื้อเชิ๊ตทักซิโด้ TOM FORD

กางเกงจ็อกเกอร์ BARENA by BEAKER, รองเท้า Givenchy

“บางครั้งก็กลัว บางครั้งก็ตื่นเต้น บางครั้งก็คิดถึง 
มันเป็นงานที่ทำให้เราสามารถขึ้นสูงแล้วลงต่ำได้ด้วยความเข้าใจผิดเล็กๆ น้อยๆ”


เสื้อโปโล Saint Laurent by MUE, รองเท้าหนังผูกเชือก Berluti


เสื้อตัวยาว BOONTHESHOP, กางเกงขายาว Alexander McQueen


เสื้อนวมแขนกุด BOONTHESHOP,กางเกงขายาว Alexander McQueen


เสื้อโค้ทยาวสีชมพู MUE, กางเกงจ็อกเกอร์ BARENA by BEAKER, รองเท้า Givenchy

มีคำค้นหามากมายที่เกี่ยวข้องกับจางกึนซอก คุณอยากจะลบคำไหนออกบ้างไหมคะ?
ไม่มีครับ ถ้าผมลบออก แล้วผมจะหายไปมั๊ย ผมไม่มีความคิดที่จะลบคำค้นหาที่เกี่ยวกับตัวผมออกเลยครับ เพราะนั่นคือตัวตนของผม คือสิ่งที่ผมเป็น ผมลบประวัติศาสตร์ของตัวเองออกไม่ได้หรอกครับ แน่นอนว่ามันมีคำที่ทำให้รู้สึกอึดอัดใจ และมีบ้างที่ไม่ใช่เรื่องจริง แต่คำที่ถูกเขียนขึ้นมาแล้ว จะไม่สามารถลบล้างออกไปได้ ต่อไปผมจะระวังตัวให้มากขึ้น และหวังว่าคำอธิบายที่เป็นข้อเท็จจริงและความจริงทั้งหลายจะช่วยแก้ไขความเข้าใจผิดได้ เรื่องแย่ๆ จะได้ไม่เกิดขึ้นอีก มาทำให้เรื่องดีๆ กลายเป็นคีย์เวิร์ดสำหรับการค้นหากันเถอะครับ

ใช่แล้ว ชื่อของคุณมักจะปรากฏเป็นศูนย์กลางของการโต้เถียงหรือประเด็นปัญหาต่างๆ 
มีบางเรื่องที่ไม่ว่าคุณจะมีประสบการณ์มามากแค่ไหน คุณก็ยังไม่คุ้นชินกับมันสักที มีแต่จะทำให้รู้สึกอึดอัดใจมากยิ่งขึ้น เหมือนมีลูกศรแหลมคมพุ่งเข้ามาหาผม ในขณะที่ผมไม่สามารถหนีหรือหลบซ่อนที่ไหนได้เลย ผมอยากเข้าใจทุกประเด็นปัญหาโดยเร็วที่สุด แล้วจึงชี้แจงและทำความเข้าใจตรงกันโดยตั้งอยู่บนพื้นฐานของข้อเท็จจริง ในชีวิตคนเรานั้น ปัญหาต่างๆ จะไม่เกิดขึ้นหากเราคิดและปฏิบัติทุกอย่างตามหลักการ ต่อไปผมก็จะใช้หลักการนี้เช่นกันครับ

เรื่องไหนที่ทำได้ยากที่สุดคะ?
“เจียมเนื้อเจียมตัว” ครับ ผมว่าคำนี้ประยุกต์ใช้ในชีวิตผมยากมาก บางครั้งการเจียมตัวก็ทำให้เกิดผลลัพธ์ที่ดี แต่บางครั้งก็อาจทำให้เกิดผลลัพธ์ไม่พึงประสงค์ตามมา มันยากจริงๆ ครับที่จะรักษาความเจียมตัวเอาไว้

มีอะไรหลายๆ อย่าง ที่ทำให้คุณต้องใช้ความพยายามอย่างมากเลยทีเดียว
ขอบคุณที่เข้าใจครับ บางทีผมก็ตระหนักดีครับว่า ผมไม่ได้เปล่งประกายเพราะขับรถหรูหรือใส่นาฬิกาแพงๆ 

มีอะไรบ้างไหมคะที่คุณไม่สามารถได้มาแม้ว่าคุณจะอยากได้มันมากๆ?
ผมไม่ใช่คนโลภมากนะครับ รู้สึกพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีอยู่ ไม่หมกมุ่นอยู่กับสิ่งที่ไม่สามารถครอบครองได้ ผมเลยรู้สึกสบายๆ ครับ ตั้งแต่เด็กๆ แล้ว ผมแทบไม่เคยร้องขอของเล่นหรือเสื้อผ้าเครื่องแต่งกายเลย ผมเริ่มทำงานหาเงินเข้าบ้านตั้งแต่ยังเด็ก เพราะงั้นผมถึงไม่รู้สึกโลภอยากได้นู่นได้นี่ครับ

นั่นสินะคะ คุณเดบิวต์ตอนยังเด็กมากจริงๆ แล้วตอนนี้คุณยังรู้สึกตื่นเต้นเวลาอยู่หน้ากล้องไหมคะ?
อ่า… เป็นคำถามที่ตอบยากจริงๆ ครับ บางครั้งก็กลัว บางครั้งก็ตื่นเต้น บางครั้งก็คิดถึงมันมากๆ เราสามารถขึ้นไปยังจุดสูงสุดได้ในช่วงเวลาหนึ่ง แล้วก็สามารถตกลงมายังจุดต่ำสุดได้ในอีกช่วงเวลาหนึ่ง นี่คืองานของเราครับ เมื่อทำงานผ่านกล้อง ทุกอย่างจะออกสู่สาธารณะ คงจะดีไม่น้อยถ้าเราควบคุมทุกอย่างได้ บางครั้งเสียงปรบมืออาจกลับกลายเป็นมีดคมๆ และคำชื่นชมอาจกลับกลายเป็นยาพิษ ผมก็ยังหวังนะครับว่าวันหนึ่งจะปรับตัวได้ ถึงแม้จะไม่ใช่เรื่องง่ายนัก แต่ถึงยังไงผมก็ยังตื่นเต้นเวลายืนอยู่หน้ากล้องครับ

นอกเหนือจากการเป็นนักแสดงแล้ว จางกึนซอกยังทำอะไรอีกมากมายหลายอย่าง
เป็นเพราะความสนใจของผมมันแตกหน่อกลายพันธุ์ออกไปเรื่อยๆ ครับ แต่อย่างน้อยผมต้องเก่งสักเรื่องหนึ่งแหล่ะ โดยปกติแล้ว ร่างกายของผมจะเคลื่อนไหวก็ต่อเมื่อผมรู้สึกสนุกกับอะไรสักอย่าง เพราะงั้นผมเลยสนุกกับทั้งกระบวนการและผลลัพธ์ แน่นอนว่าผมยังคงรักการแสดงมากที่สุด ไม่ว่าจะเหนื่อยยากแค่ไหน ผมก็ทิ้งไปไม่ได้หรอกครับ

ได้ยินมาว่าคุณเป็นคนมีความสามารถหลายด้าน ชนิดที่หาที่เปรียบได้ยากมาก
ผมไม่ได้คิดถึงขนาดนั้นหรอกครับ แต่ก็ขอบคุณมากที่เห็นผมเป็นอย่างนั้น รู้สึกเป็นเกียรติจริงๆ ครับ ผมเคยลองทำอะไรๆ มาหลายอย่าง ซึ่งบางครั้งก็ทำออกมาได้ดี แต่ถ้าถามว่าอะไรที่ผมเชี่ยวชาญหรือถนัดเป็นพิเศษล่ะก็ จะเป็นใบ้ขึ้นมาทันทีครับ ผมไม่ใช่คนที่จับอารมณ์ความรู้สึกคนอื่นเก่ง แต่เป็นคนอดทนก่อนแล้วค่อยเศร้าทีหลัง หลักการคือต้องอยู่บนพื้นฐานแห่งความสุข ไม่ว่าเรื่องไหนที่ผมอยากพูด ถ้าผมสนุกกับเรื่องนั้นจริงๆ ผมจะพูดได้โดยไร้เงื่อนไขเลยครับ

แทบจะไม่มีช่องว่างระหว่างคำพูดของคุณเลยนะคะ เป็นคนพูดเก่งจริงๆ
เรียกว่าเป็นของขวัญแห่งกาลเวลาก็ได้ครับ เมื่อก่อนผมเป็นคนพูดเสียงใหญ่ แล้วก็รู้สึกว่ามันเปล่งเสียงพูดออกมาลำบาก แต่ตอนนี้มันตรงกันข้ามเลยครับ ถ้าตัดเรื่องความรู้สึกออกไป ผมว่ามันเป็นมารยาทในการถ่ายทอดความคิดและประสบการณ์ของผมไปยังผู้อื่นได้อย่างถูกต้องและรวดเร็วที่สุด

ดูเหมือนคุณจะไม่คุ้นเคยกับกล้องเล็กน้อย เพราะไม่ได้ทำงานแบบนี้มานาน แต่ดูคุณก็ไม่ประหม่าเลยนะคะ
ประหม่าสิครับ ก็แค่ทำเป็นมองไม่เห็น ดูเหมือนผมจะแสดงได้ดีเลยนะเนี่ย ฮ่าๆๆ

ตอนนี้อะไรที่ทำให้หัวใจของจางกึนซอกเต้นรัวคะ?
ได้ออกไปดื่มหลังการสัมภาษณ์มั้งครับ เพราะว่าผมต้องควบคุมน้ำหนัก เลยโดนแบนเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นานเลย แต่ตอนนี้ถ่ายภาพเสร็จแล้ว เราควรไปดื่มให้หนำใจ! ฮ่าๆๆ ผมจะกินอาหารอร่อยๆ แบบไม่ยั้งเลย คาร์โบไฮเดรตได้ระเบิดแน่ๆ

สุดท้ายนี้ จะสัญญาอะไรบ้างคะเพื่ออนาคตของจางกึนซอก?
ผมอยากจะเป็นคนมีความอุตสาหะพยายามครับ ซึ่งผมจะใช้ชีวิตด้วยความสมดุลและกลมกลืน

* * หากต้องการเผยแพร่บทความนี้กรุณาแชร์ลิงก์ไปนะคะ ไปอนุญาตให้คัดลอกข้อความไปค่ะ **




แสดงความคิดเห็น

0 ความคิดเห็น